Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Cách phát triển tư duy toán học cho trẻ

Mọi người thường có xu hướng nghĩ rằng gen di truyền quyết định khả năng tư duy toán học của trẻ nhưng đó chỉ là một yếu tố nhỏ. Bất kì đứa trẻ nào cũng sẽ trở thành một thần đồng nếu như được hướng dẫn và giáo dục đúng cách. Dưới đây là các cách phát triển tư duy toán học cho trẻ đạt hiệu quả tối ưu. 

Tập cho trẻ đếm thứ tự các con số
Cha mẹ cho trẻ học phương pháp này càng sớm càng tốt. Đây chính là một trong những việc khởi đầu để phát triển tư duy toán học cho bé. Để trẻ dễ nhớ và tưởng tượng tốt hơn cha mẹ nên cho trẻ đếm các ngón tay, ngón chân, đồ chơi, các vật xung quanh mà bé tiếp xúc … vận dụng trong các tình huống thực tế hằng ngày: đếm bậc cầu thang, đếm số bánh, kẹo được cho ….

Cho trẻ học cách nhận biết màu sắc, hình dạng, kích thước
Đầu tiên để bé dễ học hơn cha mẹ nên mua cho bé các loại đồ chơi với đủ các hình dạng, màu sắc và kích thước khác nhau. Khi trẻ đã ghi nhớ và nhận biết được, cha mẹ kiểm tra bằng cách hỏi trẻ bất cứ lúc nào gặp những hình dáng hay màu sắc như vậy.



Hướng dẫn trẻ làm toán cộng trừ
Khi trẻ đã thành thạo với các con số, đếm xuôi – ngược, cha mẹ tiếp tục dạy con cộng trừ bằng cách đếm ngón tay, đếm que tính hoặc các vật dụng, đồ chơi xung quanh bé. Lúc này có thể sử dụng tiền để cho bé làm quen, cha mẹ có thể chơi đồ hàng với con, dẫn con đi siêu thị, nhận biết số tiền đưa và tiền trả lại…

Trò chơi với bánh, chia đều và phân chia thành các phần
Sử dụng bánh và hướng dẫn bé chia thành các phần, sử dụng đồ chơi, bánh kẹo, trái cây hay vật dụng xung quanh để chia đều thành các phần, 5 cái chén chia cho mấy người?

Toán thông minh – bàn tính Soroban
Đây là một phương pháp kích thích não phải phát triển đồng thời cải thiện tư duy toán học cho trẻ.
Tại Trung Tâm Suối Nguồn IZUMI, trẻ sẽ được học với trình độ phù hợp với năng lực và có thể tham gia học từ lúc 4 tuổi. Với phương pháp giảng dạy thông qua hình ảnh hạt tính, trẻ sẽ tăng dần khả năng tư duy tưởng tượng. Việc thao tác các phép toán trên bàn tính với những quy tắc bàn tính như “biến hình”, “bảng thần chú cộng trừ bạn của các con số” đòi hỏi trẻ phải tập trung, nhạy bén và rèn luyện tính kiên nhẫn, từ đó chỉ số AQ (Adversity quotient – chỉ số vượt khó) sẽ được nâng cao đồng thời thúc đẩy tư duy toán học của trẻ phát triển. Ngoài ra, trẻ còn được luyện phản xạ khi nghe tính đọc và tốc độ thao tác bàn tính càng nhanh, não hoạt động càng mạnh. Việc học toán bàn tính Soroban không chỉ phát triển tư duy toán học cho trẻ mà còn giúp trẻ tính toán nhanh với kết quả chính xác cao.


                              Nguồn: KIC Việt Nam: http://kicvietnam.com/kien-thuc/cach-phat-trien-tu-duy-toan-hoc-cho-tre/




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu

Designed By Vệ sinh công nghiệp