Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Phương pháp dạy con tư duy sáng tạo

Hiện nay toán tư duy là một bộ môn đã được đưa vào giảng dạy. Bất kì cha mẹ nào cũng luôn mong muốn con yêu có thể phát triển một cách toàn diện cả về sức khỏe và trí não. Theo như các nghiên cứu cho hay, từ 3 tuổi là thời kì đặc biệt quan trọng trong việc hình thành trí tuệ ở mỗi người. Những nền tảng cơ bản của trí tuệ như cảm xúc, ngôn ngữ, khả năng tư duy logic…đều được hình thành trong giai đoạn này.

Cho trẻ tiếp xúc với các trò chơi phát triển tư duy
Từ 3 tuổi, đồ chơi của bé không chỉ đơn thuần là những chiếc ô tô, búp bê…, mà đòi hỏi cần phải có những đồ chơi thông minh, kích thích sự sáng tạo của trẻ. Đồ chơi thích hợp cho độ tuổi này là những món đồ chơi mà trẻ phải tự suy nghĩ và tìm ra những chi tiết thú vị như: lắp ráp, xếp hình,…. Đây là loại đồ chơi rất bổ ích với trẻ thông qua sự tìm tòi và khám phá sẽ giúp trẻ vừa thích thú vừa tăng khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ.



Để trẻ tự quyết định
Một sai lầm mà nhiều phụ huynh hay mắc phải là lúc nào cũng áp đặt con phải làm theo ý kiến của mình…Rồi đưa ra các phán xét: “ngoan” nếu trẻ làm theo và “hư” khi trẻ làm những việc cha mẹ cấm.
Để con nghe và tự giác làm mọi việc thì trước hết cha mẹ phải chỉ ra cho trẻ biết lý do tại sao phải làm thế. Cha mẹ có thể đặt ra các tình huống cùng bàn luận với trẻ, để trẻ tự nói lên, tự viết ra những lý do vì sao phải làm thế.
Khi đã hiểu, trẻ sẽ tự ra quyết định, tự viết nội quy, tự giác làm và tự giám sát. Trẻ làm không phải vì sợ, vì bị ép buộc mà vì đó là điều đúng, cần thiết.

Động viên khích lệ trẻ
Dù chỉ thành công một việc nhỏ nhưng được cha mẹ động viên, trẻ sẽ hiểu rằng cha mẹ luôn yêu thương và quan tâm đến mình, trẻ sẽ tự tin vào bản thân có thể làm tốt được tất cả mọi việc. Động viên, khích lệ sẽ làm trẻ thích thú, có động lực và nhớ để thực hiện. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý rằng, động viên khích lệ chứ không phải so sánh với ai khác.

Không trách cứ khi mắc lỗi
Để tập một thói quen tốt cho trẻ cần có kế hoạch, từ từ, chậm rãi, không được nóng vội. Khi trẻ mắc lỗi thì nên giúp trẻ tìm ra giải pháp khắc phục chứ không nên chê trách.

Cho trẻ học toán bàn tính Soroban
Phương pháp học toán Soroban tại Trung tâm Suối Nguồn IZUMI rất đặc biệt vì đây không chỉ là một phương pháp học toán thông thường mà nó còn có ích trong việc phát triển tư duy, khả năng sáng tạo cho trẻ. Tất cả những phương pháp trên đều được áp dụng vào việc giảng dạy và học của trẻ tại Trung Tâm IZUMI. Ngoài việc rèn luyện cho trẻ tính toán nhanh bằng bàn tính, Trung Tâm IZUMI còn giúp cho trẻ rèn luyện tính kiên trì, tập trung cũng như khả năng tư duy sáng tạo.

                                                   Nguồn: KIC Việt Nam: http://kicvietnam.com/kien-thuc/phuong-phap-day-con-tu-duy-sang-tao/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu

Designed By Vệ sinh công nghiệp