Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Phát triển năng lực tư duy cho con

Một trong những cách mà cha mẹ có thể thúc đẩy sự phát triển tư duy cho trẻ đó chỉ dạy nhận biết đặc điểm những đồ vật, sự vật xung quanh trẻ mà bình thường trẻ không để ý trong giai đoạn từ 5-6 tuổi. Vì đây, là thời điểm trẻ bắt đầu biết tiếp nhận, đánh giá các sự vật xung quanh từ những kinh nghiệm mà mình trải qua, từ đó đã sẵn sàng để phát triển những kỹ năng căn bản như: dự đoán, kiểm tra kết quả, tự giám sát và thử nghiệm thực tế. 
Dưới đây, là một số gợi ý giúp trẻ phát triển năng lực tư duy từ lúc còn nhỏ: 


- Cùng con thực hiện những hoạt động mà bạn có thể tư duy cùng với con. Và tập cho con các thói quen nói ra suy nghĩ của mình như: Chúng ta làm gì tiếp theo nhỉ? Chúng ta cùng cố gắng để thực hiện tốt hơn nhé,...Điều này sẽ giúp cho não bộ của bé phát triển hơn. 
- Giúp con xây dựng kế hoạch và cùng nhau thực hiện mục tiêu cuối cùng. Đồng thời thúc đẩy phát triển 4 kỹ năng siêu nhận thức căn bản: dự đoán, kiểm tra, giám sát và đánh giá.
- Cần có sự liên kết các sự việc lại với nhau qua những gì mà bé đã học được hoặc gặp phải trong cuộc sống. 
- Đưa ra một nguyên tắc chung đó là đưa ra câu hỏi để hỗ trợ khả năng tư duy của bé, thay vì đưa đáp án. 
- Khuyến khích trẻ tự nói chuyện với bản thân khi giải quyết một nhiệm vụ nào đó, từ đó trẻ sẽ có ý thức hơn về quá trình tư duy của mình.
- Không nhắc nhở quá nhiều mà hãy để trẻ tự trẻ nhận ra điều gì đó, đây chính là cách học tốt nhất thay vì phụ thuộc vào bạn, đợi gợi ý từ phía ba mẹ. 
- Và cuối cùng, theo như nhận xét của nhà toán học, triết học người Pháp – Rena Descartes đã nói “Mỗi vấn đề mà tôi giải quyết đều trở thành một nguyên tắc để áp dụng cho những vấn đề sau đó.” Và trẻ em cũng thế, chúng thường xuyên suy luận và áp dụng những nguyên tắc một cách không ý thức, vì thế trẻ sẽ khó có thể biết cách sử dụng những nguyên tắc này trong những hoàn cảnh khác. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu

Designed By Vệ sinh công nghiệp